Bệnh viêm amidan thì nên uống thuốc như thế nào?

Viêm amidan là một trong những bệnh tai mũi họng rất phổ biến với nhiều người. Bệnh có thể bắt gặp ở người lớn và trẻ em, dễ bị tái phát và có khả năng gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy, làm sao để chữa chứng bệnh viêm amidan? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu bị bệnh viêm amidan thì nên uống thuốc gì cho hiệu quả nhé.

Xem thêm:

Bệnh viêm amidan

Viêm amidan được chia thành 2 dạng là viêm amidan cấp tính và viêm amidan mạn tính. Thể cấp tính nếu kéo dài, dây dưa không được điều trị làm cho bệnh chuyển thành dạng mãn tính và làm hình thành các biến chứng ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe người bị bệnh.

Viêm amidan thường là bởi virus gây ra, trong nhiều trường hợp có thể là bởi vi khuẩn, nguy hiểm nhất là do liên cầu b tan huyết nhóm A viêm amidan. Trong trường hợp bị viêm amidan, người bệnh thường có những triệu chứng như:

• Sốt nhẹ, đau rát họng, vướng họng, khó chịu, ăn uống khó khăn.
• Sưng hạch cổ, hạch dưới hàm
• Nhức đầu, cơ thể mệt mỏi, xương khớp đau nhức.
• Nếu mà bệnh phát triển nặng gây nên những biến chứng như viêm nhiễm hay apxe amidan, viêm mũi xoang, viêm thanh quản – khí quản – phế quản,… có khả năng đi cùng các dấu hiệu sốt cao, hạ huyết áp, suy hô hấp cấp, suy thận ảnh hưởng đến sinh mạng.

Bệnh viêm amidan thì nên uống thuốc như thế nào?
Bệnh viêm amidan thì nên uống thuốc như thế nào?

Bị viêm amidan cần dùng thuốc gì?

1. Các thuốc Tây y trị viêm amidan

• Một vài dạng thuốc Tây hay được sử dụng là những thuốc kháng sinh như augmentine, cephalexine, clamoxyl, zinnat… có hiệu quả diệt khuẩn chống lại các tác nhân gây bệnh phổ biến. Những thuốc này dễ được hấp thu qua đường tiêu hóa khi dùng trước và trong lúc ăn.

• Nếu chẩn đoán viêm amidan do liên cầu b tan huyết nhóm A làm phát sinh thì kháng sinh chống liên cầu pennicilin G chính là sự lựa chọn phù hợp. Thời gian dùng thuốc này thường trong 15 ngày.

• Những loại thuốc có công dụng giảm đau: paracetamol là loại thuốc giảm đau được dùng phổ biến, tuy nhiên vẫn phải theo đúng hướng dẫn dưới sự chỉ định của bác sĩ phòng khám tai mũi họng.

• Các loại thuốc giảm ho, những loại thuốc giảm xung huyết, giảm phù nề cũng được sử dụng để trị bệnh.

• Các loại thuốc chống viêm, chống khuẩn như oropivalone,betadine, lysopaine…

• Bên cạnh đó, người bị bệnh được khuyên súc họng với bicacbonate, nước muối 0,9%… để có thể sát trùng cổ họng.

2. Những loại thuốc Đông y chữa trị viêm amidan

Bài thuốc 1: Bạc hà 8g, cát cánh 6g, nhọ nồi 16g, xạ can 6g, bồ công anh 16g, nguy bàng 8g, huyền sâm 12g, sơn đậu căn 12g, sinh địa 12g, ngân hoa 8g. Cho tất cả các vị thuốc trên mang sắc uống mỗi ngày 1 thang.

Bài thuốc 2: Xạ can 8g, thạch cao 20g, ngân hoa 20g, huyền sâm 16, liên kiều 12g, cát cánh 8g, sinh địa 16g, hoàng liên 12, hoàng bá 12g, tang bì 12g, cam thảo 4g. Cho tất cả các loại thuốc trên đem sắc uống mỗi ngày 1 thang.

Bài thuốc 3: Hoàng kỳ 24g, trần bì 12g, long nhãn 10g, qui đầu 10g, bạch truật 12g, hạnh nhân 10g, cam thảo 10g, thăng ma 12g, liên kiều 8g, nhân sâm 12g, sài hồ 12g, hoàng cầm. Cho tất cả các vị thuốc đem sắc uống mỗi ngày một thang.

Bài thuốc 4: Xuyên khung 15g, quế chi 5g, xạ can 10g, cam thảo 8, cát cánh 5g, đan sâm 18g, đào nhân 10g, xích thược 10g. Cho tất cả những loại thuốc trên mang sắc uống mỗi ngày 1 thang.

Cho dù các bạn dùng bất kỳ phương pháp điều trị bệnh nào cũng cần phải có sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng. Tuyệt đối không nên tự ý mua thuốc về chữa tại nhà không để các biến chứng nguy hiểm xảy ra. Mọi vấn đề liên quan đến bệnh viêm amidan, các bạn có thể liên hệ các bác sĩ khoa tai mũi họng qua số điện thoại 0988.111.497 hoặc truy cập website taimuihong497.com để được tư vấn chính xác và cụ thể nhất nhé.

Liên kết hay:

Phòng khám đa khoa Đông Phương có tốt không?

Phòng khám đa khoa Đông Phương – Uy tín hàng đầu Hà Nội

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chữa trị bệnh viêm mũi dị ứng tại nhà bằng dấm táo

Những dạng bệnh nấm da dễ mắc phải và cách điều trị

Nổi mề đay kiêng gì cho nhanh khỏi?