Những lưu ý nếu trẻ nhỏ bị sốt viêm họng

Khi môi trường thay đổi hoặc quá nóng, quá lạnh sẽ làm cơ thể trẻ rất khó thích nghi và dễ dàng mắc một vài chứng bệnh viêm nhiễm đường hô hấp, các bệnh viêm tai mũi họng, điển hình nhất là viêm họng. Bài viết bên dưới đây sẽ cung cấp các thông tin cơ bản nhất về triệu chứng trẻ bị viêm họng sốt cao và phương pháp xử trí khó học để hạn chế tối đa nguy cơ và các ảnh hưởng của bệnh viêm họng với sức khỏe của bé.

Xem thêm:

Triệu chứng trẻ sốt do viêm họng

Viêm họng sốt cao ở trẻ có thể là 1 biểu hiện viêm họng phổ biến và rất dễ gặp. Có đến hơn 80% bé bị viêm họng có biểu hiện sốt, dù vậy cũng có những trường hợp viêm họng không hề có dấu hiệu này.

Triệu chứng trẻ sốt do viêm họng
Triệu chứng trẻ sốt do viêm họng


Thông thường, trẻ bị sốt viêm họng có thể tự hết sau một vài ngày điều trị. Dù vậy, tình trạng bệnh cũng dễ dàng chuyển thành những bệnh lý khác nghiêm trọng hơn như là viêm phổi, viêm phế quản. Bởi thế mà cha mẹ cần quan sát kỹ lưỡng để nhận biết chính xác, kịp thời những biểu hiện viêm họng sốt cao ở trẻ để có liệu pháp xử trí khoa học và tốt nhất.

Dưới đây là các triệu chứng cơ bản của viêm họng sốt cao ở trẻ:

- Trẻ bị sốt cao từ 38-39 độ C

- Họng đau, nuốt đau, khản tiếng, cảm giác khó chịu khiến trẻ quấy khóc, bỏ ăn.

- Đi cùng với sốt là chảy nước mũi, ngạt mũi hoặc sụt sịt.

- Niêm mạc họng đỏ

Viêm họng sốt cao là biểu hiện của viêm họng cấp và viêm họng liên cầu khuẩn. Thường hay phát sinh vào các thời điểm giao mùa, những lúc nhiệt độ chuyển biến thất thường và là điều kiện thuận lợi cho các hệ vi khuẩn gây viêm mũi họng hoành hành.

Nguyên nhân gây bệnh viêm họng sốt cao ở trẻ

Nguyên nhân chủ yếu làm bé bị viêm họng sốt cao đó chính là khả năng đề kháng của cơ thể trẻ chưa đủ mạnh để chống lại những tấn công ồ ạt của virus, vi khuẩn có hại, nhất là vào những thời điểm giao mùa, là môi trường thuận lợi cho những tác nhân gây hại phát triển.

Có đến 80% những trường hợp trẻ chỉ bị viêm mũi họng thông thường do virus, nhưng nó có thể làm khả năng đề kháng của cơ thể trẻ giảm đi và dễ bị tấn công bởi các chứng bệnh khác hoặc khiến nghiêm trọng hơn viêm mũi họng nếu không được chữa trị.

Vệ sinh cơ thể không sạch sẽ, tắm gội ở những môi trường nước không sạch cũng dễ khiến trẻ bị viêm họng và nhanh chóng xuất hiện dấu hiệu sốt do sự chống đỡ của cơ thể trước các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài.

Làm gì nếu trẻ bị viêm họng sốt cao

Biện pháp xử lý viêm họng sốt cao ở bé vô cùng quan trọng vì nó có thể tác động rất lớn tới sức khỏe của bé, có thể khiến bệnh viêm họng trở nên nguy hiểm hơn nếu không có cách xử lý đúng đắn. Sau đây là một số hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa nếu như bé bị viêm họng sốt cao:

Sử dụng khăn ấm lau khắp cơ thể bé, đặt khăn ẩm tại những vị trí nếp gấp da như là nách, bẹn để hạ sốt cho trẻ. Tuyệt đối không nên lau cơ thể bé bằng nước lạnh cũng như chườm lạnh trán để hạ sốt.

Cho trẻ uống nhiều nước, có thể cho trẻ uống các loại nước trái cây, nước rau củ để bổ sung vitamin cho bé.

Sử dụng dung dịch nước muối sinh lý để có thể vệ sinh mũi họng mỗi ngày cho trẻ.

Làm vệ sinh thân thể thường xuyên với nước ấm, lau khô người, chỉ nên sử dụng những trang phục thoáng mát và thấm hút mồ hôi.

Bổ sung dinh dưỡng cho bé một cách khoa học, cân đối. Nấu các loại cháo, thức ăn, soup loãng để trẻ dễ nuốt và dễ hấp thu hơn trong thời gian bị bệnh. Nên thay đổi thường xuyên các loại thức ăn một cách phong phú, đa dạng.

Tuyệt đối không tự ý đi mua những loại thuốc hạ sốt, kháng sinh về hạ sốt cho bé tại nhà. Việc dùng thuốc cần được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám và chỉ định.

Thông thường, trẻ bị sốt viêm họng sẽ tự khỏi sau 3 - 4 ngày. Tuy nhiên, nếu như kéo dài hơn, cha mẹ cần phải đưa bé tới phòng khám tai mũi họng uy tín để được kiểm tra, thăm khám và có liệu pháp chữa trị phù hợp hơn.

Mọi thông tin chi tiết hoặc thắc mắc liên quan đến vấn đề trẻ bị sốt viêm họng, các bạn hãy gọi điện đến số 0988.111.497 để trao đổi trực tiếp cùng các bác sĩ phòng khám tai mũi họng uy tín.

Liên kết hữu ích:

Phòng khám đa khoa Đông Phương có tốt không?

Phòng khám đa khoa Đông Phương – Uy tín hàng đầu Hà Nội

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chữa trị bệnh viêm mũi dị ứng tại nhà bằng dấm táo

Những dạng bệnh nấm da dễ mắc phải và cách điều trị

Nổi mề đay kiêng gì cho nhanh khỏi?